Ngũ cốc dinh dưỡng có hại không? Những thông tin bạn cần biết về ngũ cốc dinh dưỡng.

Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng. Bữa sáng cung cấp năng lượng cho cả một ngày hoạt động của bạn. Nhưng với cuộc sống bận rộn như hiện nay, để có thể ăn sáng một cách đầy đủ là điều rất khó. Nhu cầu hiện nay là bữa sáng nhanh, gọn và đủ chất. Chính vì thế, ngũ cốc dinh dưỡng được rất nhiều người chọn làm giải pháp cho bữa sáng. Nhưng liệu ăn thường xuyên ngũ cốc dinh dưỡng có hại không? Bài viết hôm nay Alosuckhoe sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

 

1. Những điều có thể bạn chưa biết về ngũ cốc dinh dưỡng

 

Theo quan niệm xưa, ngũ cốc bao gồm các loại hạt lúa và các loại đậu. Ngày nay, ngũ cốc đã bao hàm tất cả các loại thực phẩm cung cấp tinh bột. Ví dụ như: gạo, ngô, khoai, sắn,… Khoa học đã chứng minh, ngũ cốc ngoài cung cấp tinh bột và protein còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. 

Những điều cần biết về hạt ngũ cốc dinh dưỡng
Các loại hạt ngũ cốc dinh dưỡng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày

Ngũ cốc dinh dưỡng hiện nay là thực phẩm được dùng nhiều trong các bữa sáng. Bên cạnh các loại hạt, ngũ cốc dinh dưỡng còn bổ sung thêm nhiều chất cùng nhiều hương vị mới lạ. 

Chính vì sự tiện lợi của mình, ngũ cốc ngày nay rất được ưa chuộng và có thị trường vô cùng rộng lớn. 

 

2. Ngũ cốc dinh dưỡng có hại không? Nên hay không nên bổ sung ngũ cốc vào thực đơn hằng ngày

 

Chúng ta có nên bổ sung ngũ cốc vào thực đơn hằng ngày không? Ngũ cốc dinh dưỡng có hại không nếu dùng thường xuyên? Câu trả lời đã được rất nhiều những công trình nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng trả lời. Trong đó chỉ rõ việc dùng ngũ cốc trong thực đơn hằng ngày mang lại giá trị nhiều hơn là “có hại”.

Ngũ cốc được coi như siêu thực phẩm do cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngũ cốc cung cấp dồi dào năng lượng cung hàm lượng khoáng chất cao. Bổ sung ngũ cốc vào thực đơn hằng ngày giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh, đặc biệt và ung thư đường ruột. 

Bổ sung ngũ cốc vào bữa ăn hàng ngày
Bổ sung ngũ cốc vào bữa ăn hàng ngày

Nhờ hàm lượng chất xơ hòa tan cao như cellulose, pectin và hemicellulose, ngũ cốc hỗ trợ tốt trong việc điều trị táo bón. Hơn thế nữa, sử dụng ngũ cốc giúp cải thiện đường ruột và hệ bài tiết. 

Ngũ cốc dinh dưỡng còn đặc biệt tốt trong việc giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch. Nhờ lượng chất xơ dồi dào, ngũ cốc giúp làm chậm tiết glucose, duy trì ổn định mức đường trong máu.

 

3. Lựa chọn ngũ cốc phù hợp giúp nhân đôi tác dụng với cơ thể

 

Ngũ cốc dinh dưỡng ngày nay được phân ra nhiều loại, phù hợp với nhu cầu của từng phân khúc khách hàng. 

 

Ngũ cốc cho trẻ em

 

Ngũ cốc cho trẻ em thường có các loại hạt như đậu trắng, đậu đen, hạt sen, gạo lứt,… Việc sử dụng ngũ cốc cho trẻ em giúp tăng cường và phòng các bệnh về tiêu hóa. Đồng thời, ngũ cốc trẻ em bổ sung nhiều khoáng chất, giúp thanh nhiệt, mát gan.

Các vitamin trong ngũ cốc giúp bé sáng mắt, tăng cường phát triển thể chất và trí não. Một số loại ngũ cốc còn kích thích bé ăn ngon miệng và chữa suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ. 

 

Ngũ cốc cho bà bầu

 

Với ngũ cốc dinh dưỡng dành riêng mẹ bầu thường được bổ sung thêm các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao. Ví như hạt óc chó, hạt sen, yến mạch. Các loại hạt này bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ bầu. Đồng thời cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là omega 3 cho bé. 

Ngoài ra, vào những tháng cuối thai kỳ, ngũ cốc dinh dưỡng còn hỗ trợ tăng chất lượng sữa non và kích sữa cho mẹ. Tuy biết rằng ngũ cốc dinh dưỡng không có hại nhưng mẹ bầu đừng lạm dụng quá nhiều ngũ cốc nhé. Ngũ cốc chỉ bổ sung dinh dưỡng chứ không thay thế các thực phẩm khác. Vì thế, mẹ bầu vẫn nên bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng từ thực phẩm khác để mẹ khỏe bé vui nha.

Ngũ cốc dinh dưỡng cung cấp dưỡng chất cho trẻ
Ngũ cốc dinh dưỡng cung cấp dưỡng chất cho trẻ

Ngũ cốc hỗ trợ tăng cân

 

Nhờ vào cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, ngũ cốc còn có thể hỗ trợ tăng cân. Một số loại ngũ cốc dành riêng cho người gầy bổ sung nhiều lượng chất dinh dưỡng. Chẳng hạn như canxi, magie, sắt, glutathione (GSH), selen, kali và natri. Nhờ vậy, ngũ cốc có thể giúp bạn tăng cân một cách lành mạnh.

 

Ngũ cốc ăn kiêng, giảm béo

 

Nghe thật mâu thuẫn đúng không. Ngũ cốc cung cấp nhiều năng lượng tại sao có thể hỗ trợ ăn kiêng. Thực chất, do cung cấp nhiều năng lượng, nên khi sử dụng ngũ cốc, bạn sẽ thấy nhanh no và no rất lâu. Chính vì thế hạn chế được tình trạng sử dụng quá đà thực phẩm. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thừa cân. 

Các loại hạt như yến mạch, đậu đỏ giúp hạn chế cơn thèm ăn mà vẫn đáp ứng nhu cầu thiết yếu hằng ngày. Thêm vào đó, ngũ cốc còn bổ sung nhiều chất xơ, thúc đầy đào thải. 

Bột ngũ cốc chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể lại hạn chế cơn thèm ăn ở những người thừa cân. 

 

Ngũ cốc lợi sữa cho mẹ sau sinh - Ngũ cốc Min Min 18 hạt

 

Thêm một loại ngũ cốc cho mẹ bầu bổ sung sau sinh, đó là ngũ cốc lợi sữa Min Min 18 hạt. Hiện nay không ít mẹ bỉm lo lắng về vấn đề thiếu sữa cho bé sơ sinh nhưng vẫn muốn nuôi con bằng sữa mẹ. Ngũ cốc lợi sữa Min Min 18 hạt là giải pháp hoàn hảo cho các mẹ lúc này. 

Ngũ cốc lợi sữa Min Min gồm nhiều loại hạt hỗ trợ tốt cho việc kích sữa và bổ sung dưỡng chất đầy đủ cho cả mẹ và bé. Các loại hạt giàu năng lượng như hạt yến mạch, gạo lứt, hạt đại mạch,… Cùng với các loại hạt lợi sữa và vô cùng tốt cho sự phát triển của bé trong 6 tháng đầu. Ví dụ như hạt ý dĩ, hạt sen, hạt óc chó,…

Ngũ cốc lợi sữa Minmin cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho mẹ sau sinh
Ngũ cốc lợi sữa Minmin cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho mẹ sau sinh

Không chỉ tốt cho lợi sữa, mà ngũ cốc Min Min còn giải quyết được bài toán sợ mùi sữa của mẹ bỉm. Vì ngũ cốc dễ dung hơn rất nhiều, lại ngon miệng.  

Có rất nhiều mẹ bỉm lo lắng không biết trong thời gian cho con bú, dùng ngũ cốc dinh dưỡng có hại không? Với ngũ cốc lợi sữa Min Min, không chỉ lợi cho mẹ mà còn tốt cho bé. Ngũ cốc giúp mẹ duy trì chất lượng và số lượng sữa cho đến bé 2 tuổi. Ngoài ra, dùng ngũ cốc lợi sữa Min Min, các mẹ còn có thể giảm cân được nữa đấy.

 

4. Những lưu ý cần quan tâm khi sử dụng ngũ cốc

 

Dùng hằng ngày ngũ cốc dinh dưỡng có hại không, tất nhiên là không có hại. Nhưng chúng ta vẫn nên kết hợp thêm các loại thực phẩm tươi sống khác. Ngũ cốc có thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nhưng chỉ nhờ vào ngũ cốc thì không đủ. Việc lạm dụng ngũ cốc sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. 

Chúng ta nên sử dụng ngũ cốc theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Dùng quá nhiều ngũ cốc dễ làm cơ thể khó chịu, đầy bụng. Trường hợp tệ hơn là khả năng hấp thụ các chất khoáng sẽ bị suy giảm.   

Ngoài ra, một số loại ngũ cốc cho chứa khá nhiều axit tự nhiên. Nếu dùng quá nhiều ngũ cốc, có khả năng tăng lượng axit trong dạ dày. Thêm vào đó, ngũ cốc tương đối khó tiêu so với các thực phẩm tươi như rau củ và trái cây. 

Dùng ngũ cốc dinh dưỡng có hại không? Vấn đề còn nằm ở cách sử dụng ngũ cốc của bạn. Nếu dùng đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất, chắc chắn ngũ cốc hoàn toàn vô hại. Chọn ngũ cốc cho bữa sáng vẫn là một giải pháp rất hợp lý cho bối cảnh bận rộn như ngày nay. Bên cạnh đó, chúng ta hãy bổ sung đa dạng thực phẩm để sức khỏe được tốt nhất bạn nhé. Qua bài viết này, hi vọng đã giúp ích và cung cấp nhiều thông tin mới mẻ đến với bạn. 

Bài viết mới nhất

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh loãng xương và cách phòng tránh
Loãng xương là một trong những bệnh lý thường gặp khi tuổi cao. Bệnh lý này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.
Tình trạng và giải pháp thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em
Đối với trẻ em, vi chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng để trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn trí tuệ. Cơ thể trẻ không thể tự tổng hợp được các vi chất dinh dưỡng mà phải bổ sung từ khẩu phần ăn hàng ngày
Tìm hiểu về bệnh lý đau vai gáy mùa lạnh
Đau cổ vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo các hạn chế vận động khi quay cổ hoặc quay đầu.
Giải pháp bổ sung dinh dưỡng từ hạt cho người mới ốm dậy
Các thành phần từ các loại bột hạt như óc chó, macca, hạnh nhân, hạt sen, yến mạch, ý dĩ, đậu gà, đậu lăng. kết hợp mang lại giá trị dinh dưỡng vượt trội, hỗ trợ người mới ốm dậy phục hồi sức khoẻ.