Tin mới
Search

Ninh Bình: Xây dựng mô hình khởi nghiệp cho người cao tuổi thông qua cửa hàng AloSuckhoe.vn

Hội Người cao tuổi tỉnh Ninh Bình phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL triển khai mô hình “Cửa hàng Alo Sức khỏe” năm 2025, giúp người cao tuổi khởi nghiệp, tạo việc làm, nâng cao kiến thức dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe toàn diện. Chương trình hướng tới mục tiêu an sinh xã hội và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Nâng cao nhận thức, tạo cơ hội khởi nghiệp cho người cao tuổi

Thực hiện mục tiêu phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) trong xã hội hiện đại, Hội Người cao tuổi tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch “Xây dựng mô hình Người cao tuổi khởi nghiệp cửa hàng - AloSuckhoe.vn năm 2025”. Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên NCT về vai trò khởi nghiệp, tạo việc làm và trang bị kiến thức dinh dưỡng vì sức khỏe NCT.

Mô hình CLB Liên thế hệ Tự giúp nhau hiện được xem là một sáng kiến xã hội tiêu biểu trong việc chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi, giúp họ “sống vui - sống khỏe - sống có ích”, đồng thời kết nối nhiều thế hệ trong cộng đồng, tạo nên mạng lưới tương trợ bền chặt và đầy tính nhân văn.

Tại Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ Tự giúp nhau (CLB LTHTGN) giai đoạn 2021-2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL (HBL Group) vinh dự được Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi tỉnh Ninh Bình trao tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong việc đồng hành cùng Hội trong quá trình triển khai đề án theo Quyết định số 1445/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Ông Đinh Ngọc Hà, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh: “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau không chỉ giúp người cao tuổi có môi trường sinh hoạt bổ ích, được chia sẻ và hỗ trợ nhau về tinh thần, kinh tế, mà còn khuyến khích việc chăm sóc sức khỏe chủ động. Trong thành công ấy có sự đóng góp bền bỉ của những doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội cao như HBL Group”.

 

 
 
 

 

Doanh nghiệp đồng hành vì sức khỏe cộng đồng

Với tầm nhìn phát triển bền vững, HBL Group xác định sứ mệnh không chỉ nằm ở việc cung cấp các sản phẩm y tế, mà còn phụng sự cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi - lực lượng ngày càng có vai trò lớn trong đời sống xã hội.

Đông đảo người dân đến khám sức khỏe tại buổi khai trương.
Đông đảo người cao tuổi đến chăm sóc sức khỏe tại buổi khai trương cửa hàng Alo sức khoẻ Ninh Bình.

Trong thời gian qua, HBL Group đã phối hợp chặt chẽ với Hội NCT tỉnh Ninh Bình trong nhiều chương trình thiết thực: Trao tặng hàng trăm thiết bị y tế như máy đo huyết áp, máy đo đường huyết cho các CLB LTHTGN tại địa phương;

Hướng dẫn sử dụng thiết bị và truyền thông kiến thức phòng bệnh, giúp hội viên có thể tự theo dõi sức khỏe tại nhà;

Tư vấn chăm sóc sức khỏe chủ động, tập trung vào các bệnh mạn tính phổ biến như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa;

Phối hợp truyền thông sức khỏe cộng đồng thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp cận kiến thức y khoa chính thống.

Những hoạt động này góp phần quan trọng trong công tác sàng lọc, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm, giúp người cao tuổi chủ động hơn trong quản lý sức khỏe bản thân.

Mô hình lan tỏa giá trị kép

Không chỉ dừng lại ở hoạt động tài trợ, HBL Group còn phát triển mô hình “Cửa hàng Alo Sức khỏe” tại Ninh Bình, một sáng kiến mang ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh xã hội già hóa nhanh.

Mô hình này không chỉ cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thiết bị y tế và thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ các thương hiệu đáng tin cậy, mà còn tạo cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho các hội viên CLB LTHTGN thông qua việc trở thành đại sứ sức khỏe hoặc cộng tác viên tư vấn.

Nhờ đó, “Cửa hàng Alo Sức khỏe” trở thành cầu nối giữa chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế người cao tuổi, góp phần hiện thực hóa khái niệm “kinh tế tóc bạc”, nơi người cao tuổi vừa được chăm sóc thể chất, vừa chủ động tham gia hoạt động kinh tế phù hợp năng lực, tăng sự tự tin và gắn kết cộng đồng.

Mô hình này đã nhận được sự đánh giá cao của Hội NCT tỉnh Ninh Bình, thể hiện rõ tinh thần “tự giúp nhau - cùng phát triển”, mở ra hướng đi bền vững trong việc nâng cao chất lượng sống người cao tuổi và tạo sinh kế gắn với sức khỏe.

Đây chính là bước hiện thực hóa khái niệm “kinh tế tóc bạc” nền kinh tế phát triển dựa trên sự tham gia năng động, chủ động của người cao tuổi trong các hoạt động sản xuất, dịch vụ phù hợp với sức khỏe, kinh nghiệm và giá trị sống của họ.

Ninh Bình: Xây dựng mô hình khởi nghiệp cho người cao tuổi thông qua cửa hàng AloSuckhoe.vn
Ninh Bình: Xây dựng mô hình khởi nghiệp cho người cao tuổi thông qua cửa hàng AloSuckhoe.vn
Ninh Bình: Xây dựng mô hình khởi nghiệp cho người cao tuổi thông qua cửa hàng AloSuckhoe.vn
Một buổi sáng tại cửa hàng Alo sức khoẻ Ninh Bình
Một buổi sáng tại cửa hàng Alo sức khoẻ Ninh Bình

Phát triển kinh tế tóc bạc - Hướng đi bền vững trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Theo các chuyên gia y tế và xã hội học, Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, hiện có khoảng 17 triệu người cao tuổi, dự báo tới năm 2050 sẽ có khoảng 28 triệu. Việc kết hợp chăm sóc sức khỏe với phát triển sinh kế cho người cao tuổi là hướng đi mới, giúp họ duy trì sức khỏe thể chất, tinh thần và vai trò xã hội tích cực.

Mô hình CLBLTHTGN cùng hệ thống “Cửa hàng Alo Sức khỏe” của HBL Group được xem là điểm giao thoa giữa y tế cộng đồng và kinh tế xã hội, vừa giảm gánh nặng y tế, vừa khơi dậy tiềm năng của “nguồn lực tóc bạc”. Điều này, phù hợp với định hướng của Chính phủ về phát triển kinh tế cho người cao tuổi đến năm 2030, trong đó khuyến khích các mô hình doanh nghiệp xã hội cùng tham gia chăm sóc, hỗ trợ và khai thác giá trị từ nhóm dân số này.

Dược sĩ Trần Mạnh Đức, Chủ tịch HĐQT HBL Group, chia sẻ: Với phương châm An tâm sống khỏe”, Alosuckhoe.vn xác định trọng tâm phục vụ NCT - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhưng cũng đầy khát vọng được sống khỏe, sống vui. Các cửa hàng trong hệ thống được xây dựng như “ngôi nhà sức khỏe” – nơi NCT không chỉ đến để mua sắm sản phẩm chính hãng, mà còn được tư vấn, được lắng nghe và được chia sẻ.

Ninh Bình: Xây dựng mô hình khởi nghiệp cho người cao tuổi thông qua cửa hàng AloSuckhoe.vn
Alosuckhoe.vn không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mà còn là nơi lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống chủ động

Không chỉ dừng lại ở giao dịch thương mại, Alosuckhoe.vn thường xuyên phối hợp cùng Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ tại các địa phương tổ chức hội thảo, ngày hội sức khỏe, đồng diễn dưỡng sinh và các chương trình truyền thông lối sống lành mạnh. Qua đó, hệ thống khẳng định sứ mệnh lan tỏa tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc sức khỏe chủ động.

"Alosuckhoe.vn không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mà còn là nơi lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống chủ động. Chúng tôi mong muốn mỗi cửa hàng trở thành điểm tựa tinh thần cho người cao tuổi, để họ được sẻ chia, được khẳng định giá trị bản thân và đóng góp tích cực cho cộng đồng", dược sĩ Trần Mạnh Đức bày tỏ.