Tin mới
Search

Cách mạng Công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ

Trong bài phát biểu về Cách mạng Công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu coi CMCN 4.0 là cuộc cách mạng về thể chế, thay đổi mô hình quản lý, mô hình kinh doanh để ứng dụng công mới, thì Việt Nam có nhiều cơ hội. “Ba cuộc Cách mạng Công nghiệp trước là thay lao động chân tay, Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 là thay lao động trí óc. Ba cuộc Cách mạng Công nghiệp trước gọi là cơ giới hóa, điện khí hóa và tự động hóa thì cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 có thể gọi là thông minh hóa”: Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.

q1

. Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo cơ hội phát triển cho mọi lĩnh vực

CMCN 4.0 diễn ra đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức, phương thức sản xuất hiện nay, đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc đổi mới và cập nhật xu thế công nghệ đối với các doanh nghiệp. Cách mạng 4.0 mang lại nhiều cơ hội, cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng tiếp cận thông tin, tri thức, các công nghệ tiên tiến, với những đột phá giúp giảm mạnh chi phí sản xuất, vận hành, giảm áp lực về trình độ của lực lượng lao động và dễ dàng trong việc tiếp cận, tìm kiếm, lựa chọn hàng hoá.

Trong bối cảnh hiện nay, đại dịch Covid-19 đang càn quét khốc liệt trên phạm vi toàn thế giới, gây ảnh hưởng tiêu cực chưa từng có lên mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, đại dịch Covid-19 cũng đem lại những cơ hội, nhất là các hoạt động kinh tế – xã hội trực tuyến như bán hàng trực tuyến, học trực tuyến, họp trực tuyến... cho thấy tiềm năng của mạng internet được khai thác một cách đầy đủ nhất từ trước đến nay.

Covid-19 đang đẩy nhanh quá trình ứng dụng và cho ra đời những sản phẩm mới từ cuộc CMCN 4.0. Đại dịch đem đến cho những khó khăn, thách thức; nhưng đồng thời cũng đem đến cơ hội. Nếu tận dụng được cơ hội sẽ có khả năng vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch. Và ngược lại, không tận dụng tốt cơ hội sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ “hậu Covid-19”.

CMCN 4.0 trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ

Ảnh hưởng của Covid-19 cũng đã mở ra chương mới với mô hình ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ (SPCSSK) theo mô hình trực tiếp đến trực tuyến, làm thay đổi hầu hết phương thức mua bán trên thị trường SPCSSK.

Bên cạnh đó, với nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng, việc chăm sóc sức khỏe đang được tái tạo. Ngành công nghiệp sản SPCSSK trở thành một cơ hội kinh doanh độc đáo. Người tiêu dùng được trao quyền. Người tiêu dùng mong muốn được hiểu và tiếp cận với những sản phẩm đáng tin cậy giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn, hiệu quả hơn. Công nghệ thông minh sẽ cho phép cung cấp kết quả sản phẩm nhanh chóng, với hiệu quả cao và ngày càng giảm các chi phí phụ tốn kém khác.

q2

CMCN 4.0 trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ

Theo thống kê năm 2020, dân số Việt Nam đạt ngưỡng 96,9 triệu người, trong đó có khoảng 68,17 triệu người dùng internet. Do đó, việc mua hàng online không còn là điều quá mới mẻ hiện nay nữa. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cần tư duy, phát triển đầu tư vào kinh doanh online để bắt kịp với xu hướng này. Việc kinh doanh online áp dụng công nghệ cao hay nói cách khác kinh doanh trực truyến trong nền công nghệ hiện đại đã và đang đem về sự phát triển vượt trội.

Bằng cách liên kết, xây dựng sàn thương mại điện tử chuyên giới thiệu, cung cấp các SPCSSK uy tín, chất lượng, có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và người tiêu dùng.

Việc xây dựng sàn thương mại điện tử chuyên cung cấp các SPCSSK sẽ thu hút thêm sự tương tác của nhiều người thay vì chỉ là lượng người dùng offline, gia tăng lượng người dùng tiềm năng từ đó nâng cao được thu nhập. Đẩy mạnh việc bán hàng mọi lúc, mọi nơi, mọi địa điểm, người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm mà không cần đến trực tiếp cửa hàng, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Việc xây dựng sàn thương mại điện tử riêng, chuyên cung cấp các SPCSSK cũng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí kinh doanh so với việc phải PR quảng cáo trên nhiều kênh khác. Xây dựng thương hiệu, sự tin tưởng của khách hàng đối với đối với sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, bởi sàn thương mại điện tử dù là bán hàng hay giới thiệu vẫn là bộ mặt của doanh nghiệp đối với công chúng.

CMCN 4.0 đã và đang phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối số hóa – vật lý – sinh học với sự đột phá của internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo (AI) làm thay đổi căn bản nền sản xuất của thế giới. Với ngành SPCSSK, cuộc CMCN 4.0 đang gõ cửa, mang lại nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Trong thời đại mà công nghệ phát triển, không cho phép bản thân thụt lùi mà luôn chủ động tiếp cận nền tảng công nghệ mới, khai thác tối đa các nền tảng website, app, thậm chí là trí tuệ nhân tạo trong thời gian sớm nhất để tối ưu hóa thời gian và sự thuận tiện cho bệnh nhân, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và người tiêu dùng. Nắm bắt cơ hội CMCN 4.0 đem lại, một sàn thương mại điện tử trong lĩnh vực SPCSSK trực thuộc Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam, do Công ty Cổ phần công nghệ sức khỏe Sao Đại Việt nghiên cứu, phát triển trên nền tảng website và app, có tên: Alo Sức Khỏe - Alosuckhoe.vn

q3

Alo Sức khoẻ là sàn thương mại điện tử đầu tiên chuyên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Đây là kênh truyền thông uy tín cho các công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, được bảo trợ bởi Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam; Là giải pháp kinh doanh thời công nghệ cho ngành TPCN kết nối người mua – người bán có nhu cầu dòng sản phẩm CSSK

Công Sơn